Tư vấn hướng nghiệp - Tổng đài 19006670
Hãy để các chuyên gia tư vấn hướng
nghiệp của tổng đài 19006670 cùng bạn tìm ra con đường ngắn nhất, tốt
nhất để tiến tới thành công trong tương lai.
Một trong những nét đặc thù của học sinh
THPT là các em phải lựa chọn ngành học (nghề nghiệp sau này) sau khi
tốt nghiệp THPT. Trên cơ sở nhận thức về tầm quan trọng của nghề
nghiệp/công việc đối với mỗi người trong xã hội và giá trị của hoạt động
nghề nghiệp, hầu hết học sinh THPT (95,9%) đã có những suy nghĩ về
ngành nghề sẽ học sau khi tốt nghiệp THPT. Phần lớn các em cũng đã có
những quyết định lựa chọn ngành nghề sẽ học: 88,2% số em đã có những
quyết định về các ngành nghề hoặc trường đại học sau này sẽ dự thi.
Tuy nhiên, chỉ có 36,4% số học sinh hoàn toàn tin tưởng rằng những ngành
nghề mà các em đã chọn và dự định sẽ học là hoàn toàn phù hợp với các
em; 40,9% - còn băn khoăn không biết ngành nghề đã chọn có thật sự phù
hợp với các em không; 12,1% - không biết sau này có xin được việc làm
đúng nghề đã học không và 10,6% số học sinh cảm thấy khó trả lời. Tình
trạng nêu trên diễn ra như nhau ở tất cả các khối lớp. Như vậy còn khá
nhiều học sinh hoặc thiếu hiểu biết về phẩm chất và năng lực của bản
thân, hoặc thiếu hiểu biết về các ngành nghề mà các em đã chọn.
Lý do chọn ngành nghề sẽ học của học sinh THPT.
Theo các nhà chuyên môn thì ba điểm tựa cần chú ý khi một cá nhân quyết
định lựa chọn ngành nghề nào đó cho mình là sự phù hợp năng lực của cá
nhân với nghề, sự hứng thú, say mê nghề và nhu cầu xã hội. Các kết quả
khảo sát thực tiễn cho thấy, nhiều học sinh THPT đã hiểu được tầm quan
trọng của hai điểm tựa đầu tiên là sự phù hợp năng lực với nghề và hứng
thú nghề: hơn 80% số học sinh khẳng định cần phải quan tâm đến những vấn
đề này khi lựa chọn ngành nghề. Tuy nhiên, nhu cầu xã hội về nhân lực
trong từng lĩnh vực nghề nghiệp lại chỉ được khoảng 1/3 số học sinh chú
ý. Như vậy nếu chúng ta hình dung ba điểm tựa nêu trên như ba chân của
một cái kiềng - quyết định ngành nghề một cách khoa học, thì trên bình
diện nhận thức, với khoảng 2/3 học sinh, cái kiềng đó đã bị lệch, nghĩa
là những quyết định lựa chọn ngành nghề dựa trên cơ sở nhận thức như vậy
của những học sinh này sẽ không chắc chắn đảm bảo cho các em có những
thuận lợi trong tìm kiếm việc làm sau này.
Câu hỏi đặt ra là những hiểu biết như trên của học sinh đã có tác động
đến việc quyết định lựa chọn ngành nghề của các em trên thực tế như thế
nào?
Trên cơ sở tự đánh giá của học sinh, có
thể thấy việc lựa chọn ngành nghề học sau khi tốt nghiệp THPT của các em
có một số điểm nổi bật sau đây:
Tóm lại, dù tâm thế hướng nghiệp ở học
sinh THPT đã hình thành rõ nét, song định hướng lựa chọn ngành học sau
khi tốt nghiệp THPT của các em còn mang tính tự phát là chủ yếu do thiếu
sự hướng dẫn của hoạt động tư vấn hướng nghiệp chuyên nghiệp. Hãy gọi
tới tổng đài tư vấn hướng nghiệp 19006670 để được tư vấn cách chọn nghề
kiếm nhiều tiền trong tương lai nhé.
- Bạn đang băn khoăn không biết học trường nào?
- Bạn đang không biết làm nghề gì sẽ kiếm được nhiều tiền trong tương lai?
- Bạn đang khó quyết định sẽ học chuyên ngành gì để xin được việc làm?
Hãy để các chuyên gia tư vấn hướng
nghiệp của tổng đài 19006670 cùng bạn tìm ra con đường ngắn nhất, tốt
nhất để tiến tới thành công trong tương lai.
Một trong những nét đặc thù của học sinh
THPT là các em phải lựa chọn ngành học (nghề nghiệp sau này) sau khi
tốt nghiệp THPT. Trên cơ sở nhận thức về tầm quan trọng của nghề
nghiệp/công việc đối với mỗi người trong xã hội và giá trị của hoạt động
nghề nghiệp, hầu hết học sinh THPT (95,9%) đã có những suy nghĩ về
ngành nghề sẽ học sau khi tốt nghiệp THPT. Phần lớn các em cũng đã có
những quyết định lựa chọn ngành nghề sẽ học: 88,2% số em đã có những
quyết định về các ngành nghề hoặc trường đại học sau này sẽ dự thi.
Tuy nhiên, chỉ có 36,4% số học sinh hoàn toàn tin tưởng rằng những ngành
nghề mà các em đã chọn và dự định sẽ học là hoàn toàn phù hợp với các
em; 40,9% - còn băn khoăn không biết ngành nghề đã chọn có thật sự phù
hợp với các em không; 12,1% - không biết sau này có xin được việc làm
đúng nghề đã học không và 10,6% số học sinh cảm thấy khó trả lời. Tình
trạng nêu trên diễn ra như nhau ở tất cả các khối lớp. Như vậy còn khá
nhiều học sinh hoặc thiếu hiểu biết về phẩm chất và năng lực của bản
thân, hoặc thiếu hiểu biết về các ngành nghề mà các em đã chọn.
Lý do chọn ngành nghề sẽ học của học sinh THPT.
Theo các nhà chuyên môn thì ba điểm tựa cần chú ý khi một cá nhân quyết
định lựa chọn ngành nghề nào đó cho mình là sự phù hợp năng lực của cá
nhân với nghề, sự hứng thú, say mê nghề và nhu cầu xã hội. Các kết quả
khảo sát thực tiễn cho thấy, nhiều học sinh THPT đã hiểu được tầm quan
trọng của hai điểm tựa đầu tiên là sự phù hợp năng lực với nghề và hứng
thú nghề: hơn 80% số học sinh khẳng định cần phải quan tâm đến những vấn
đề này khi lựa chọn ngành nghề. Tuy nhiên, nhu cầu xã hội về nhân lực
trong từng lĩnh vực nghề nghiệp lại chỉ được khoảng 1/3 số học sinh chú
ý. Như vậy nếu chúng ta hình dung ba điểm tựa nêu trên như ba chân của
một cái kiềng - quyết định ngành nghề một cách khoa học, thì trên bình
diện nhận thức, với khoảng 2/3 học sinh, cái kiềng đó đã bị lệch, nghĩa
là những quyết định lựa chọn ngành nghề dựa trên cơ sở nhận thức như vậy
của những học sinh này sẽ không chắc chắn đảm bảo cho các em có những
thuận lợi trong tìm kiếm việc làm sau này.
Câu hỏi đặt ra là những hiểu biết như trên của học sinh đã có tác động
đến việc quyết định lựa chọn ngành nghề của các em trên thực tế như thế
nào?
Trên cơ sở tự đánh giá của học sinh, có
thể thấy việc lựa chọn ngành nghề học sau khi tốt nghiệp THPT của các em
có một số điểm nổi bật sau đây:
- Hiểu biết của học sinh về những
điểm tựa cần chú ý khi lựa chọn ngành nghề không hoàn toàn chi phối hành
động thực tế của các em trong lựa chọn ngành học. Tính thực dụng được
thể hiện ở khá nhiều em (khoảng 1/2 số học sinh) khi các em xem khả năng
dễ tìm được việc làm sau quá trình đào tạo nghề (nhu cầu xã hội về nhân
lực trong nghề đã lựa chọn) hoặc triển vọng phát triển của nghề trong
tương lai là 1 trong 5 nhân tố quan trọng nhất cần tính đến khi quyết
định lựa chọn một ngành nghề nhất định. - Sự lựa chọn ngành nghề chịu sự chi
phối bởi định hướng giá trị nghề của các em nhiều hơn là những hiểu biết
lý thuyết là phải chọn nghề như thế nào cho khoa học. Những lý do chi
phối hành động lựa chọn ngành học khá phù hợp với định hướng giá trị của
các em thể hiện trong đánh giá các giá trị của hoạt động nghề
nghiệp/việc làm. Thu nhập tốt là lý do được nhiều em lấy làm cơ sở để
quyết định sẽ theo học một nghề nào đó nhất (63,6%). Về cơ bản, những lý
do xuất phát điểm để học sinh lựa chọn một ngành nghề nào đó thật sự
gắn với những giá trị đích thực của nghề nghiệp: Nghề nghiệp có thể đem
lại thu nhập, thoả mãn những nhu cầu tinh thần và tạo cơ hội cho mỗi cá
nhân đóng góp sức mình cho xã hội. Tính nhàn hạ của công việc hay cơ hội
làm việc gần nhà không phải là những giá trị chi phối hành động lựa
chọn ngành sẽ học của nhiều em. Cũng không nhiều em bị chi phối bởi mong
muốn của bố mẹ (chỉ có 14,0% lựa chọn ngành nào đó do bố mẹ muốn thế),
đặc biệt là bạn bè (0,9%). Cơ hội thăng tiến sau này cũng chỉ được
khoảng gần 1/5 số em xem là 1 trong 5 lý do quan trọng nhất để em lựa
chọn ngành nghề. - Điều đáng chú ý là sự phù hợp giữa
năng lực cá nhân với nghề chỉ chi phối hành động lựa chọn nghề của 57,2%
số em và hứng thú nghề chi phối 58,7% số em. Hiểu biết của học sinh
THPT về những ngành nghề đã lựa chọn sẽ học sau khi tốt nghiệp trung học
phổ thông - Theo kết quả khảo sát thì khoảng
2/3 số học sinh có biết sơ sơ về các công việc cụ thể của những người
lao động làm trong những ngành nghề mà các em đã chọn hoặc nơi làm việc
của những người có chuyên môn ngành đó, khoảng 1/6 biết rõ và ít hơn một
chút là không biết gì về những điều này. Tuy nhiên, thực chất của những
hiểu biết đó là như thế nào thì chúng ta cũng dề hình dung được, khi mà
hiện nay ở nước ta chưa có những tổ chức soạn thảo những hệ thống thông
tin chuẩn, chi tiết và bám sát những thay đổi trong quá trình phát
triển của các loại ngành nghề trong xã hội.
Tóm lại, dù tâm thế hướng nghiệp ở học
sinh THPT đã hình thành rõ nét, song định hướng lựa chọn ngành học sau
khi tốt nghiệp THPT của các em còn mang tính tự phát là chủ yếu do thiếu
sự hướng dẫn của hoạt động tư vấn hướng nghiệp chuyên nghiệp. Hãy gọi
tới tổng đài tư vấn hướng nghiệp 19006670 để được tư vấn cách chọn nghề
kiếm nhiều tiền trong tương lai nhé.